Friday, August 3, 2012

Kaisahan sa Paglilikain

Kamusta na kayo!

May kahirapan ako sa pagiintindihan sa aral natin tungkol sa organikkong kaisahan. Para maiintindihan ang paksa nito, pinagsulat kami sa mga blogs namin tungkol sa organikkong kaisahan. Tingnan mo muna ang mga larawan dito.

Ang mga gusali sa mga imahe rito ay halimbawa ng organikkong arkitektura. Sa ganitong pamamaraan, ginamit ng kurba sa disenyo nito para hindi kikitang laging nga linya at parisukat. 

Masmalikhain ang mga anyo ito kahit may istruktura at limitasyon.

Ang kagandahan nito ay parang simpleng simple ang katitingnan subalit labis komplikado noong naglikha ang mga arkitekto dahil sa kaisahan ng mga elementong disenyo. 
.
 Ganyan din sa paksa natin. Sa kuwento ni Pagong at Matsing, may organikkong kaisahan sa mga elemento ng kuwento 'yan. Halimbawa, ang tagpuan ay na sa gubat at ang mga tauhan ay hayop, sina Matsing at Pagong at sa banghay, nakita kami agad na si Matsing ay ang masama / kontrabida at si Pagong ay ang mabuting bida. 

Ang pabula nito ay para sa mga bata kaya lalo madali maiintindihan kaysa mga ibang mga anyong panitikan, hal.: mga tula, subalit, hindi masimple lahat na ito.

Noong nagsulat si Dr. Rizal ng pabula na ito,  maaari nagisip siya kung alin ang pinakamaganda o pinakamagaling pamamaraan sa pagusap itong ideya niya.

Sa unang tingnan, ang simple pero kapag iniisip tungkol sa mga elemento at paano magkaiisahan sila sa kuwento, maging masikot.

Subalit, dahil dito, maganda ang itong pabula.










Mga  Pinagkukunan:


 "What is Organic Architecture". Architechno. blogspot.com. Henero 10, 2009. Web. Agusto 3, 2012.
<http://architecturaltechnologies.blogspot.com/2009/01/what-is-organic-architecture.html>


M. Harris. "Organic Architecture". Unusual Life. 9:19 pm, Siyeptembre 6, 2009. Web. Agusto 3, 2012.
<http://unusuallife.com/2009/09/06/organic-architecture-2/>


"SI MATSING AT SI PAGONG: Isang Pabula". FreePosterMaker.com. w.p. Web. Agusto 3, 2012
<http://freepostermaker.com/gxjgxi2uy8/SI-MATSING-AT-SI-PAGONG->

No comments:

Post a Comment